Bác sĩ Ðặng Cát –“Thần y” của dân nghèo

Do Ban báo chí Los Angeles (nguyên văn tiếng Anh) 2008.04.08
   

Bác sĩ Ðặng Cát sinh năm 1936 tại làng Hải Dậu, tỉnh Nam Ðịnh, miền Bắc Âu Lạc, lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề y. Sau khi tham gia quân đội, ông được đưa đi học lớp huấn luyện y tế cơ bản và trong thời chiến ông đã cứu sống vô số mạng người. Vào năm 1966, ông được gửi đi học ở Trường Quân Y và sau mười năm làm trưởng đội quân y của công an vũ trang Sơn La, ông trở thành chỉ huy trưởng Ðội Quân y của Học viện Biên phòng.

Năm 1989, bác sĩ Ðặng Cát về hưu với quân hàm trung tá. Thay vì hưởng thụ sự hưu trí nhàn hạ như hầu hết mọi người, bác sĩ Ðặng Cát đã cống hiến 19 năm hưu trí của mình chữa bệnh cho những người nghèo khổ miễn phí. Tràn đầy tình thương thánh thiện, bác sĩ Ðặng Cát cảm nhận nỗi đau đớn khổ sở của bệnh nhân như thể của chính mình. Ông nói: “ Tôi phải dùng những kỹ năng y học của mình để mang lại sức khỏe cho mọi người, bởi vì làm cho họ khỏe mạnh và vui vẻ khiến tôi cũng cảm thấy hạnh phúc”.

   

Suốt nhiều năm qua mọi nẻo đường với đủ mọi điều kiện thời tiết khác nhau, bác sĩ Ðặng Cát thường được thấy đạp chiếc xe đạp hoen rỉ đi khắp phố phường Hà Nội để đến khám bệnh, chữa trị và chăm sóc bệnh nhân. Mái ấm gia đình bé nhỏ đơn sơ của ông đã trở thành “bệnh xá miễn phí” cho người nghèo và danh tiếng “Thần Y” của ông đã lan đến khắp miền xa xôi trong nước và thậm chí đến tai những kiều bào hải ngoại.

Mặc dù bác sĩ Ðặng khám và chữa bệnh trung bình từ 15-20 bệnh nhân mỗi ngày, ông không hề nhận bất cứ thù lao nào. Ngược lại, đôi khi ông còn dùng tiền hưu của mình để mua thuốc, trái cây, đường, sữa giúp đỡ những người khốn khổ. Khi được hỏi vì sao làm vậy, ông nói: “Tôi không biết vì sao. Sáu bảy năm nay, trong khi bận rộn làm việc, rất nhiều lần tôi nghe một tiếng nói vang vọng từ đâu đó bảo tôi hãy yên tâm; người đời không trả công cho con nhưng Trời sẽ trả công cho con”.

Những lời nói tiên tri này đã trở thành sự thật vào sáng ngày 8 tháng 4, Kim niên 5 (2008). Trong căn nhà nhỏ ấm cúng của thành phố thủ đô Hà Nội, các thành viên của Hội chúng ta đã thay mặt Thanh Hải Vô Thượng Sư trao tặng giải Gương Từ bi Sáng ngời Thế giới cho bác sĩ Ðặng Cát. Thêm vào đó, một lá thư của Sư Phụ, món quà 1.000$ Mỹ kim và vài ấn phẩm của Ngài cũng được trao tặng. Cảm động sâu sắc, bác sĩ Ðặng Cát kính cẩn chúc Thanh Hải Vô Thượng Sư sức khỏe dồi dào hầu tiếp tục nêu gương cho thế giới với phong trào từ thiện của Ngài. Ông cảm thấy vô cùng vinh dự được nhận giải thưởng này và hứa sẽ tận tâm với công việc hơn nữa hầu phụng sự nhân loại tốt hơn. Cuối cùng, ông gửi lời chúc Hội chúng ta và đài Truyền hình Vô Thượng Sư ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành quả to lớn hơn.

Chúng ta hy vọng rằng qua tấm gương từ ái và tử tế của bác sĩ Ðặng Cát trong tinh thần phụng sự tha nhân, nhiều người sẽ noi bước của ông sống đời cao thượng để phụng sự nhân loại tốt hơn và biến thế giới chúng ta thành nơi tươi sáng hơn.