Ms. Emma Haswell - – Sáng lập viên của Nông trại Bảo tồn thú vật Brightside

Do sư huynh đồng tu Ray Dixon, Tasmania, Úc Ðại Lợi (nguyên văn tiếng Anh) 2008.04.18
   

Các hội viên ở Tasmanian gần đây đã trao tặng giải Gương Từ bi Sáng ngời Thế giới của Sư Phụ cho Emma Haswell của Nông trại Bảo tồn thú vật Brightside. Giải thưởng công nhận những công sức tình thương vĩ đại của Emma trong việc thành lập một nông trại dành cho sự giải cứu, chăm sóc, và phục hồi thú vật bị ngược đãi hoặc sắp bị giết làm thịt. Giải thưởng cũng vinh danh sự biện hộ tích cực của Emma thay mặt cho những thú vật này như một thành viên tích cực của tổ chức Phản đối sự Tàn ác đối với Thú vật Tasmania (Against Animal Cruelty Tasmania-AACT).

   

Các hội viên chúng ta lần đầu tiên gặp Emma trên bãi cỏ của Tòa Quốc hội gần khu chợ Salamanca nổi tiếng của Hobart. Emma được nhìn thấy đang bồng một con cừu non bị thương mà cô được gọi đến để giải cứu sáng hôm đó. Một đàn thú vật hiền hòa dạo khắp bãi cỏ làm thích thú cả trẻ em lẫn người lớn với bản chất khả ái và ham chơi của chúng. Trong số đó có một chú heo rất khôi ngô tên Wilbur đã đóng vai chính trong phim “Lưới nhện của Charlotte” của hang Paramount, và giờ đây có số phận may mắn được ở trại Bảo tồn thú vật Brightside của Emma, mang lại niềm vui vô hạn đến các em học sinh và quan khách khác.

Chứng kiến những thú vật vui đùa với nhau, với tình cảm phong phú và sự tinh nghịch của chúng, quan khách có thể dễ dàng cảm nhận được cảm giác an toàn và biết ơn của những sinh vật thông minh này đối với sự may mắn được ở trong thiên đàng thú vật, cũng như đối với sự chăm sóc thương yêu và chu đáo chúng nhận được từ Emma và con gái Eliza của cô.

   

Emma sung sướng kể những câu chuyện đặc biệt và ấm lòng của mỗi con thú ở Brightside, từ một con gà mái trắng tên Princess từng bị nhốt chuồng để lấy trứng, tha thiết muốn làm ổ và đẻ trứng trong đống vải lanh trải giường đồ giặt, đến một con heo rất đặc biệt tên Fudge, đã tạo cảm hứng cho cô thực hiện sứ mệnh bảo vệ thú vật. Emma nói: “Tôi không biết là heo tuyệt vời đến mức nào cho đến khi chúng tôi bắt đầu sống chung với một con; và nó đã khiến tôi bắt đầu suy nghĩ về loài nông súc nhiều hơn, và sự đau khổ của loài nông súc nhiều hơn. Tôi nghĩ đó là khi mình biết được heo cũng có một khối óc hoạt động rất giống con người, và suy nghĩ giống như con người. Chúng nghĩ đến con người như bình đẳng. Chúng nhìn thẳng vào mắt mình, chúng có tính khôi hàivà vô số âm thanh để tạo thành từ vựng của chúng; mà có thể là không phải ngôn ngữ con người, nhưng mình học phân biệt những âm thanh khác nhau và biết chúng muốn nói gì”.

Ngoài việc cho ăn và chăm sóc 120 thú vật ở trại Bảo tồn, Emma còn thực hiện những chương trình giáo dục hầu khiến mọi người ý thức về sự tàn bạo trong phương cách chăn nuôi tập trung, và dạy cho các em học sinh về những Ðời đâu còn gì tốt hơn thế này nữa! phẩm chất rất cao quý và rất đặc biệt của thú vật, cũng như về tình thương và sự bảo vệ các bạn thú cần và xứng đáng được từ chúng ta. Việc Emma có thể đạt, hầu như một tay và với một ngân sách hạn hẹp, những kỳ công đáng ngạc nhiên như cuộc giải cứu gần đây và đem về nhà 30 con ngựa đua thuần chủng bị bỏ đói và không được chăm sóc, là một bằng chứng rất thật về sự cống hiến, lòng tận tụy thương yêu và sự nhất tâm cho mục đích cho sức khỏe và phúc lợi của thú vật.

Là một kinh nghiệm rất đặc biệt cho các hội viên chúng ta khi thông báo cho Emma biết Sư Phụ đã ban tặng cho cô giải Gương Từ bi Sáng ngời Thế giới cùng với một ngân phiếu 2.000$ Mỹ kim. Tại buổi lễ trao giải được tổ chức vào ngày 18 tháng 4, Kim niên 5 (2008), Quận trưởng Robert Armstrong của quận Huon Valley đã chúc mừng Emma về giải thưởng và việc làm tốt của cô trong quận. Tham dự lễ trao giải còn có một số bạn của Emma và các thành viên của tổ chức AACT. Emma vô cùng cảm kích Giải thưởng xinh đẹp và quà tặng gồm sách và DVD của Sư Phụ, và đồng thời về 900$ Úc kim đóng góp từ các hội viên chúng ta ở Melbourne đã cảm động khi nghe nói về việc làm nhân ái của Emma.