Ms. Paula Clermont- Péan Người nhiệt tình ủng hộ văn hóa và hòa bình

Do Ban báo chí Florida (nguyên văn tiếng Anh) 2008.05.18

Ra đời tại Haiti, cô Paula Clermont-Péan học 16 năm tại Pháp và Hoa Kỳ. Sau khi trở về nhà, cô Clermont-Péan cống hiến việc làm của cô giúp đỡ phụ nữ và giới trẻ của Haiti. Cô nói: “Tôi muốn tạo một nơi chốn để ước mơ, để mở ra cửa sổ nhìn về tương lai, để nuôi dưỡng hy vọng, và giang rộng đôi cánh tái tạo”. Việc làm không ngừng nghỉ của cô để truyền bá hòa bình qua nghệ thuật và bảo tồn và phát triển đặc tính văn hóa độc đáo của Haiti đã gợi cảm hứng cho hàng ngàn người trẻ tham gia vào những nhóm kịch nghệ, ca hát, nhảy múa và hoạt họa xã hội-văn hóa.

Là một nữ diễn viên, nhà văn tài ba, giáo sư về văn chương và kịch nghệ, cũng như người được đề cử giải Nobel Hòa bình 2005, cô Clermont-Péan cũng là sáng lập viên kiêm giám đốc của Trung tâm Văn hóa Pyedpoudre. Chữ Pyepoudre của Haiti có nghĩa là “chân lấm bụi”, nói về những người du hành đi trên những con đường đầy bụi. Kể từ 1989, tổ chức bất vụ lợi này, liên kết với Liên đoàn Thế giới của các Câu lạc bộ, Trung tâm và Hội đoàn của Tổ chức Giáo dục và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), là một trung tâm cho những lớp hoạt họa, khóa huấn luyện và đọc sách công cộng, phát huy nền văn hóa thịnh hành và cố gắng để xây dựng một mạng lưới cho hội của những người trẻ đến từ thành thị lẫn thôn quê để gặp gỡ với nhau và tiếp xúc với những nghệ sĩ cao niên hơn. Họ học hỏi và tham gia vào nhiều hình thức nghệ thuật và đã cống hiến vô số trình diễn nghệ thuật cho nhiều khán giả khác nhau.

Tuyên dương sự cống hiến và đóng góp vô giá cho sự phát huy văn hóa, Thanh Hải Vô Thượng Sư vinh danh cô Clermont-Péan với giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới. Vào ngày 18 tháng 5, Kim niên 5 (2008), hội viên chúng ta bay đến Haiti để trao giải thưởng và được tiếp đón nồng hậu bởi cô Clermont-Péan và những phụ tá của cô. Trong một nhà hàng trong khu thị tứ Port-au-Prince, bà Clermont-Péan, một người phụ nữ nói năng dịu dàng và tốt bụng, đã hăng hái trả lời tất cả những câu hỏi từ người phỏng vấn bằng tiếng Pháp. Cô chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm của cô về Haiti trong chuyến trở về của cô khi cô cố gắng truyền dẫn ý tưởng cổ động hòa bình qua sự diễn đạt nghệ thuật vào giới trẻ Haiti.

Hàng trăm quan khách đến Fondation Connaissance et Liberté (Fokal) buổi tối hôm đó để dự lễ ban thưởng và mỗi một người đều được chào hỏi bởi đồng tu. Một đại biểu từ Hội chúng ta đọc bức thư Sư Phụ viết riêng cho cô Péan khen tặng việc làm, những đóng góp vĩ đại của cô cho quốc gia Haiti và cho hòa bình thế giới. Cô Clermont-Péan cảm động rơi lệ sau khi nói vài lời nhận giải và cảm ơn Thanh Hải Vô Thượng Sư và những đại biểu của Ngài. Bầu không khí phấn khởi trong hội trường bất ngờ ngưng lại, và sau đó mọi người đứng dậy hoan hô như sấm – một giây phút cảm động khiến nhiều người trong khán giả rơi lệ. Người phụ nữ phi thường này cũng được trao tặng 5.000$ Mỹ kim đóng góp từ Sư Phụ và một túi quà gồm những ấn phẩm của Sư Phụ. Chương trình tiếp tục với những màn trình diễn tuyệt sắc từ nhiều nghệ sĩ địa phương khác. Ðồng tu chân thành cám ơn cô Clermont-Péan và tất cả nhân viên của cô và những đoàn thể khác cho sự ủng hộ thương yêu và tấm lòng hiếu khách của họ để biến lễ trao giải thành một sự kiện thành công và đáng nhớ.