Ms. Farzana -Nữ anh hùng cứu năm mạng sống

Do Ban Báo chí Hồng Kông (nguyên văn tiếng Anh) 2007.09

Vào tháng 9, Kim niên 4 (2007), sau khi biết được câu chuyện anh dũng của Farzana, một em gái đã một tay cứu sống 3 trẻ em, một người nữ và nam từ con sông với mực nước dâng cao ở Ấn Ðộ, Sư Phụ đã ưu ái trao Giải Anh thư Sáng ngời Thế giới cho cô cùng với một học bổng 2.000$ Mỹ kim.

Farzana sống trong ngôi làng Bisheri Ghat nhỏ và hẻo lánh gần biên giới Ấn Ðộ và Nêpal. Farzana là cô con gái trưởng trong 5 người con của một gia đình sống dưới mức nghèo đói. Nuôi con cũng đủ khó khăn cho người cha, đừng nói chi lo cho các em đi học. Theo lời ông Kar, thư ký trường của Farzana, đời sống khổ cực trong làng khiến Farzana có bản tính nhút nhát và ít cười. Nhưng cảnh nghèo khó không tước mất bản tính tốt đẹp giúp đỡ người khác của em. Ngày 13 tháng 9, Kim niên 4 (2007), vào khoảng 10 giờ sáng, khi em đang giặt quần áo gần sông Panar, em nghe tiếng kêu cầu cứu từ các nạn nhân của chiếc thuyền bị lật úp, đang chở 15 hành khách, vài xe gắn máy và xe đạp. Không do dự, Farzana liền nhảy xuống sông để cứu một em nhỏ, rồi nhảy trở xuống nước nhiều lần và cứu 4 người lạ khác. Tất cả việc làm này là liều mạng sống của chính em, vì mực nước sông lúc đó rất cao và giòng nước chảy xiết rất nguy hiểm. Các hành khách khác đã xoay xở tự bơi vào nơi an toàn, và nhờ ơn Trời, không một người nào bị mất mạng. 

Vì lòng can đảm và hành động dũng cảm của Farzana, chính quyền địa phương đã đề cử em vào Chương trình Giáo dục Bihar, một chính sách xã hội của chính phủ Ấn Ðộ. Những học sinh trung học được nhận vào Chương trình sẽ được học hành, ăn và ở trong trường hoàn toàn miễn phí. Vì ngân quỹ eo hẹp, đến nay chỉ có 31 học sinh trong số mấy chục ngàn học sinh trong vùng được nhận vào Chương trình. Hiện tại, Farzana đang học tiếng Ấn Ðộ. Sang năm em sẽ học tiếng Ba Tư và tiếp theo là Anh ngữ. Thầy giáo nói em là một học sinh rất giỏi.

Với sự giúp đỡ của ông Arbind Kumar Jha, phụ tá Quản lý Khu vực Purnia, chúng tôi đã có thể gặp Farzana vào ngày 28 tháng 11 để trao Giải Anh thư Sáng ngời Thế giới và chuyển đạt tình thương của Sư Phụ đến em cùng gia đình. Farzana rất vui mừng và nụ cười rạng rỡ khiến ngày đầy nắng ấm càng tươi sáng hơn. Em cảm ơn Sư Phụ đã dành tình thương cho em và chính phủ Bihar đã cho em một cơ hội đi học trở lại. Em hứa sẽ dùng tiền một cách chính đáng trong việc học hành. Trong cuộc phỏng vấn với Farzana, cô nói rằng giải thưởng là một sự ngạc nhiên ngoài sức tưởng tượng và em vẫn nguyện ý làm việc đó như thường cho dù không có tặng thưởng. Viên chức chính phủ Bihar cũng tri ân Truyền hình Vô Thượng Sư đã trình chiếu sự kiện về Farzana đến toàn thế giới, để giới trẻ có thể noi theo bước chân của em.  

Hành động can đảm và cao thượng của Farzana đã thật sự thay đổi định mệnh của em. Chúng tôi cầu chúc em thành công và chúc những hành động tử tế của em tạo cảm hứng cho hàng ngàn người hướng đến những việc cao thượng tương tự hầu tạo một Ấn Ðộ thành một nơi càng đẹp hơn trong năm Hoàng Kim của tâm linh khai ngộ này.