Mr. Chen Fei - Một nông dân tận tâm bảo vệ môi sinh

Do Ban Báo chí Hồng Kông (nguyên văn tiếng Trung Hoa) 2007.07.12

Với những nỗ lực bảo vệ môi trường nhằm cứu vãn địa cầu, một số người đã âm thầm dấn thân vào việc bảo vệ núi non sông ngòi của địa cầu bằng những hành động cụ thể.

Trần Phi là một nông dân tại Ôn Châu, một thành phố ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Vào năm 2000, ông Trần bất chợt để ý thấy quang cảnh trong làng mình phủ đầy những bao ny lông bị vứt bỏ sau khi dùng. Ông khám phá rằng bao ny lông này không thể tự phân hủy và sẽ làm ô nhiễm môi trường. Lấy đó làm sứ mệnh của mình, ông đã thực hiện một loạt những hành động vì lợi ích của tất cả. Ông sử dụng loại trúc lông rất dễ tìm và dồi dào ở miền nam Trung Quốc đan làm giỏ, và cho gia đình ông xách đi chợ để làm gương cho người khác. Sau đó ông đến những khu chợ và tặng miễn phí những giỏ tre này.

Giải thích rằng sự ô nhiễm độc hại của bao ny lông có thể ảnh hưởng bất lợi đến môi trường, ông đã thuyết phục được người dân địa phương hạn chế sử dụng chúng.  
Nhưng ông không thể tự mình làm quá nhiều việc. Nên ông đã rộng lượng dùng tiền riêng của mình mua vật liệu và thuê nhân công để đan thêm nhiều giỏ hơn cho mọi người. Ông đi khắp hàng chục thành phố ở Trung Quốc, tặng miễn phí những giỏ tre này. Ðối với một nông dân bình thường, đây là một khoản chi phí khổng lồ. May thay, ông được gia đình hết lòng ủng hộ, và con cái của ông cũng dành dụm những đồng tiền cực khổ để tài trợ cho công việc tình thương này.


Hành động từ bi vô vị kỷ của ông Trần Phi đã cảm động lòng người và được ca tụng khắp nơi. Ðến nay, ông đã nhận được hơn năm mươi giải thưởng. Ông đã được vinh danh là một trong "mười nhân vật bảo vệ môi sinh nổi bật nhất của Trung Quốc" tại Ðại hội trường Nhân đân ở Bắc Kinh. Ðồng thời ông cũng đã nhận được Giải Ðịa Cầu 2006 của Tổng cục Bảo vệ Môi sinh Trung Quốc. Trong mỗi buổi lễ trao giải, ông Trần luôn mang theo những chiếc giỏ tre để tặng các nhà lãnh đạo chính quyền, với hy vọng họ dẫn đầu việc sử dụng giỏ tre và ảnh hưởng người dân. Hiện nay ông Trần là biểu tượng của công cuộc bảo vệ môi sinh. Nhờ ảnh hưởng của ông, nguồn nước ở quê nhà của ông đã trở nên trong lành hơn và đồi núi xanh tươi hơn. Hiện tượng "rác trắng" từng có trước kia giờ đây là một điều hiếm thấy. Dưới sự động viên của ông, quê nhà của ông đã trở thành ngôi làng đầu tiên không có bao ny lông tại Trung Quốc.


Ðể tuyên dương nỗ lực tình thương của ông Trần Phi, vào ngày 12 tháng 7, Kim niên 4 (2007), những thành viên của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư, đã đại diện cho Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư, trao Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới cho ông cùng món tiền thưởng 15.000$ Nhân Dân tệ (2.000$ Mỹ kim). Hy vọng sự khuyến khích và ủng hộ này sẽ khích lệ ông làm việc tích cực hơn để hiện thực lý tưởng cao quý của ông. Trong lá thư cảm tạ, ông Trần Phi nói: "Là một công dân địa cầu, đây là trách nhiệm của tôi... Tôi muốn cảm ơn Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã ủng hộ và khuyến khích tôi. Tôi sẽ tiếp tục kiên trì cổ động bảo vệ môi sinh.


Tuy nhiên, những gì cá nhân tôi đạt được một mình thì có giới hạn. Hy vọng sẽ có thêm nhiều người cùng tham gia vào nỗ lực bảo vệ hành tinh này, nơi cuộc sống của chúng ta tùy thuộc vào".

Chúng tôi cầu xin tất cả mọi người sẽ nối bước ông Trần Phi, bảo vệ môi trường và biến đất đai của chúng ta trên Ðịa cầu thành nơi xinh đẹp hơn!