Tổng thống Fidel Ramos ban quyền thường trú cho 5000 người Âu Lạc

Do ông Joe lad Santos * (nguyên văn tiếng Anh) 200612.15

Năm 1995 khi Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) quyết định ngưng tài trợ cho các trại tỵ nạn toàn Á Châu, một số các quốc gia bắt đầu "cưỡng bức hồi hương" để gởi một số người ty nạn trở về quê hương, có lúc bằng những phương cách bạo lực. Nhiều người tỵ nạn đã phản đối sự đối xử này. Một số người thậm chí tự sát để phản đối.

Vào ngày 9 tháng 6 năm 1995, gần ngày độc lập thứ 97 của Phi Luật Tân (12 tháng 6), Tổng thống Fidel Ramos đã ban quyền thường trú cho 5000 ngàn người mà đã đến quốc gia này trước năm 1979. Sau khi nghe tin này, Thanh Hải Vô Thượng Sư, người từng làm việc không mệt mỏi để giúp tìm chổ định cư cho những thuyền nhân, gởi một lá thư đến tổng thống Ramos và chính quyền Phi Luật Tân để chúc mừng ngày độc lập và rất nhiều sự thành công của họ. Trên hết, Vô Thượng Sư đã thay mặt cho 5000 người tỵ nạn Âu Lạc cám ơn họ .


Khi UNHCR ngưng tài trợ cho các trại tỵ nạn, chính phủ Phi nghĩ đến việc hồi hương những người Âu Lạc. Những người tỵ nạn từ chối việc hồi hương và đã tuyệt thực để phản đối. Khoảng 700 người trốn khỏi trại tỵ nạn Palawan vì sợ rằng họ sẽ bị gởi trả về. Nhiều người trốn đi là diện trẻ em không gia đình vì họ sẽ là những người trước tiên bị gởi trả về.