Senator Heherson Alvarez - về những hành động nhân đức của họ trong việc cứu giúp người tỵ nạn Âu Lạc (Việt Nam)

Tổng hợp tường trình từ Ban Báo chí Hoa Kỳ và Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa và tiếng Anh)  2007.02.18

Ðêm hôm đó, lễ trao Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới được tổ chức tại Ðại điện Thánh Ái, vinh danh Cựu tổng thống Phi Luật Tân Fidel Ramos; chủ tịch Tổ chức Gusi, ông Manuel Morato; Thượng nghị sĩ Heherson Alvarez, về những hành động nhân đức của họ trong việc cứu giúp người tỵ nạn Âu Lạc (Việt Nam) nhiều năm trước đây. Viên chức cao cấp địa phương có mặt trong buổi lễ long trọng bao gồm ông Gu Min, thành viên hội đồng UNESCO, ông Su Wen-hui, trưởng Phòng Quản trị Dân sự Miêu Lý, và phu nhân; ông Huang Lung-fu, trưởng Phân bộ Tôn giáo và Phong tục Truyền thống; thôn trưởng thôn Tây Hồ, ông He Mu-yan và phu nhân; bà Yang Xiu-xia, cựu thị trưởng Tây Hồ; ông Wu-yi, làng trưởng làng Sanhu; ông Gu-xian, giám đốc hội Nông nghiệp thôn Tây Hồ; ông Zhu Zeng-cheng từ Nha Cảnh sát; đại biểu nhân dân thành phố, ông Zhu Qiu-rong và phu nhân; bà Huang Mei-ying, cựu giám đốc hội Công nhân Thiện nguyện tỉnh Ðài Bắc; cùng nhiều viên chức khác.

Quan khách trước tiên được xem bộ phim tài liệu "Tấm lòng vàng của Phi Luật Tân", nói về chính phủ và nhân dân Phi Luật Tân nhân đạo cứu giúp người tỵ nạn Âu Lạc (Việt Nam). Năm 1979, Imelda R. Marcos, đệ nhất phu nhân đương thời của Phi Luật Tân, là người tiên phong trên hết ủng hộ việc thu nhận và cung cấp chỗ ở tạm thời cho hàng ngàn thuyền nhân Âu Lạc bị trôi dạt trong Vịnh Manila. Năm 1995, Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (viết tắt là UNHCR) ngưng tài trợ cho những trại tỵ nạn trên khắp Châu Á, cho nên một số quốc gia thấy cần thiết khởi động tiến trình hồi hương, tạo rất nhiều nỗi đau đớn cho người tỵ nạn.

Cảm nhận được nỗi đau tột cùng này, Thanh Hải Vô Thượng Sư dành nhiều thời giờ, sức lực và tài sản của Ngài hầu giảm thiểu sự đau đớn của những con người tuyệt vọng trong cảnh ngộ lưu vong của họ. Ngài an ủi, ủng hộ tinh thần và vật chất. Lúc đó, tình trạng người tỵ nạn Âu Lạc đã khiến ông Manuel L. Morato rất xúc động. Chỉ mới gặp gỡ Thanh Hải Vô Thượng Sư và cảm thông sự thống khổ của người tỵ nạn, ông nhân danh người tỵ nạn đứng ra khẩn cầu với Ðại sứ Bộ Ngoại giao. Sau đó ông đích thân tháp tùng Thanh Hải Vô Thượng Sư đến gặp những quan chức trong chính phủ lẫn quan chức bên ngoài, làm nguồn giúp đỡ then chốt trong việc tìm cách giảm thiểu sự đau khổ của người tỵ nạn.

Năm 1995, Tổng thống Fidel Ramos ban lệnh cấp qui chế thường trú nhân cho 5000 người người tỵ nạn Âu Lạc, cùng một thời điểm những quốc gia khác đang xua đuổi họ trở ra biển. Ông Heherson Alvarez tranh đấu để thông qua đạo luật ban quyền tỵ nạn cho người, như những người rời khỏi Âu Lạc, để họ có quyền ở lại Phi Luật Tân. Bác sĩ Rene Santos cùng gia đình đã đưa Sư Phụ đến những đài truyền thanh, truyền hình để Sư Phụ có cơ hội qua hệ thống truyền thông toàn quốc của họ, van xin cho người tỵ nạn Âu Lạc. Rất nhiều người vô danh nhưng đầy lòng nhân ái, kể cả những thành viên của Nhà thờ Công giáo và những công dân Phi khác, tất cả đều yêu thương mở rộng vòng tay đón chào người tỵ nạn Âu Lạc như người của chính họ vậy.


Sau khi xem cuốn phim tài liệu này, đồng tu Âu Lạc lên tặng hoa cho những ân nhân tử tế của họ. Cựu tổng thống Phi Luật Tân Fidel Ramos, được mời làm khách danh dự hàng đầu. Mặt dầu ông không thể tham dự vì đã hứa đồng chủ tọa cuộc hội nghị thế giới hàng năm tại Trung Quốc. Tấm hình lớn của ông được đặt nổi bật giữa khán đài, Sư Phụ bước lên khán đài đặc biệt tặng hoa cho bức hình của ông để cảm tạ sự giúp đỡ nhân đạo mà ông dành cho người tỵ nạn Âu Lạc. Vào lúc đó, Sư Phụ yêu thương và khiêm tốn của chúng ta đã cảm động và rơi lệ. 

Tiếp theo sau đó, Sư Phụ trao tặng Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới cho ông Morato và Thượng nghị sĩ Alvarez . Ông Alvarez hồi tưởng lại việc họ đã giúp đỡ những người tỵ nạn Âu Lạc định cư ra sao. Ông cũng ca ngợi Sư Phụ về sự giúp đỡ và rất nhiều tình thương của Ngài dành cho người tỵ nạn. Ông Morato trong buổi lễ và trong một bức thư gửi sau khi trở về nước, bày tỏ lòng biết ơn đối với Sư Phụ và Hội của Ngài. Ông cũng ca ngợi Ngài là một người rất có tình thương và nói rằng khi Ngài tìm đến ông nhờ giúp đỡ, ông cảm thấy vui mừng làm công việc đó. Ông cũng cảm thấy phấn chấn, rất khoan khoái và khai ngộ trong thời gian ở cùng với hội đoàn của chúng ta, và ông nói thêm: "Tôi ước muốn mọi người trên thế giới đều cư xử như thành viên của Ngài, rồi thế giới sẽ thật sự là một nơi an bình để sống"

Từ trên khán đài Sư Phụ cũng bày tỏ lòng biết ơn của Ngài đối với nhân dân Phi đã giúp đỡ người tỵ nạn trong thời gian cần thiết. Ngài nói những giải thưởng được trao tặng là thay mặt cho tất cả những người tỵ nạn trên thế giới để tỏ lòng biết ơn của họ đối với tất cả các quốc gia. Một lần nữa Ngài cám ơn họ đã giúp đỡ người tỵ nạn hàn gắn lại vết thương và lấy lại nhân phẩm con người. Ngài hy vọng rằng, trong tương lai chiến tranh sẽ không còn tồn tại và danh từ đó sẽ đi vào quên lãng trong từ ngữ con người, và một ngày nào đó thậm chí sẽ không có một biên giới nào còn lại giữa những quốc gia nữa, và tất cả chúng ta sẽ trở thành huynh đệ trong một đại gia đình thế giới.