Giải thưởng tuyên dương chính sách khai ngộ chống hút thuốc tại Ba Tư

Do đội thâu hình Tân Trúc, Formosa (nguyên văn Tiếng Anh) 2007.05.30

Tối ngày 30 tháng 5, Kim niên 4 (2007), đêm trước hội nghị Ngày Quốc tế Chống Thuốc lá, các phóng viên truyền hình và quan chức chính phủ đã tập trung tại văn phòng Bộ trưởng Bộ Y tế của Ba Tư để chứng kiến Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư trao Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới cho bộ trưởng và thứ trưởng Bộ Y tế của nước Cộng Hòa Hồi giáo Ba Tư. Giải thưởng được trao tặng nhằm công nhận những nỗ lực vượt bực và sự lãnh đạo khai ngộ đưa đến một đạo luật cấm hút thuốc toàn diện. Lễ trao giải bắt đầu với phần trình chiếu DVD 16 phút giới thiệu về nguồn gốc và mục đích của Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới và một số nhân vật nổi tiếng đã nhận Giải. Thứ trưởng Bộ Y Tế, Tiến sĩ Alavian đã lên nhận giải thưởng và bày tỏ lòng biết ơn của ông đối với Thanh Hải Vô Thượng Sư.

Trong bài diễn văn, Tiến sĩ Alavian nêu ra: "Ngài Tiên tri Mohammed đã nói rằng an ninh và sức khỏe là hai vấn đề quan trọng nhất của người dân. Tôi nghĩ điều này cũng phổ biến trong các tôn giáo khác". "Chúng tôi yêu con em của mình, đồng thời chúng tôi cũng yêu con em của láng giềng. Cho nên đó là tại sao chúng tôi lại khuyên tất cả các bậc phụ huynh hãy bỏ hút thuốc trong gia đình. Chúng tôi không thích nhìn thấy bất cứ nguy hiểm hay tai hại nào cho người dân bởi vì chúng tôi tin rằng họ được tạo ra từ Thượng Ðế".


Tối ngày 31 tháng 5, Kim niên 4 (2007), khoảng 1000 người đã tụ họp tại hội trường của Ðại học Y khoa Shahid- Beheshti tại thủ đô Tehran xinh đẹp, Ba Tư, để tham dự hội nghị Ngày Quốc tế Chống Thuốc lá. Tham dự viên đến từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau như, đại biểu của WHO (Tổ Chức Y tế Thế giới), đại biểu hợp tác, nhân viên Sở Y tế Thành phố Tehran, giáo sư, sinh viên, giáo viên, và nhiều dân chúng. Hội nghị đã được tổ chức bởi Bộ Y tế của Cộng Hòa Hồi giáo Ba Tư ủng hộ bởi 13 tổ chức phi chính phủ (NGO). 

Buổi lễ bao gồm phát biểu, trao giải thưởng, và các tiết mục văn nghệ. Cao điểm của buổi lễ dài ba tiếng rưỡi này là phần trao "Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới" do Ủy ban Giải thưởng của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư trao tặng cho hai phân bộ chính phủ khác tham gia vào việc thành lập bộ luật chống hút thuốc, đó là Trung tâm Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi sinh cùng với Văn phòng Kiểm soát Thuốc lá. Tiến sĩ Joneidi, tổng giám đốc Trung tâm Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi sinh, và bà Mohasseli, chuyên gia phụ trách Văn phòng Kiểm soát Thuốc lá đã đại diện nhận giải cho phân bộ của họ.


Một tờ báo địa phương tường thuật về việc cấm thuốc lá.

Một trong những nhân vật quan trọng là Tiến sĩ Farid Abolhassani, thứ trưởng y tế của Ðại học Y khoa Tehran đã phát biểu: "Ðiều quan trọng ngày nay tại Ba Tư và khắp mọi nơi trên thế giới là mang mọi tham dự viên lại với nhau, cùng nhau suy nghĩ, cùng nhau hành động, để đem lại những ích lợi quan trọng cho cộng đồng và chấm dứt được việc sử dụng thuốc lá, biến thế giới thành một nơi không thuốc lá".

Hai nhân vật nhận giải, Tiến sĩ Joneidi và bà Khadijeh Fereidon Mohasseli vui lòng tiếp cuộc phỏng vấn của chúng tôi vào ngày 30 tháng 5 và 1 tháng 6 để chia sẻ cảm tưởng của họ khi nhận giải thưởng từ Thanh Hải Vô Thượng Sư và cập nhật hóa cho chúng tôi về tiến triển của Sắc lệnh Cấm Thuốc lá, trọng tâm của việc kiểm soát thuốc lá và chính sách kiểm soát thuốc lá. Vào ngày 1 tháng 6, chúng tôi cũng có một cuộc phỏng vấn 40 phút với Tiến sĩ Azaripour, một thành viên của hội đồng chuyên gia trong Hội Ðời sống Không Thuốc lá. Ông chia sẻ với chúng tôi về công việc ông đang làm và kinh nghiệm làm việc quốc tế của ông với các tổ chức phi chính phủ khác. Những lời của ông đã mang lại cảm hứng cho công chúng nhận ra giá trị của đời sống không thuốc lá.

Ghi chú:  Chúng tôi đặc biệt cảm ơn ông Behzad Valizadeh, chuyên gia của Văn phòng Kiểm soát Thuốc lá Quốc tế tại Trung tâm Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi sinh, Bộ Giáo dục Sức khỏe và Y tế.
Ông đã là người tổ chức chính của hội nghị Ngày Quốc tế Chống Thuốc lá.
Ông bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình đối với đội thâu hình của Ðài Truyền hình Vô Thượng Sư.