Mr. Ma Yanjun - Máy nước nóng bằng nhiệt mặt trời

Do Ban Báo chí Hồng Kông (nguyên văn tiếng Trung Hoa) 2007.09.01
   

Vào ngày 1 tháng 9, Kim niên 4 (2007), đại biểu của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đến tỉnh Thiểm Tây ở Trung Quốc và trao tạng Giải Gương Anh hùng Phát minh cho Ông Mã Ngạn Quân. Ông Mã là một nông dân sống ở quận Mễ Chi, phía bắc tỉnh Thiểm Tây. Ông dùng vỏ chai bia phế thải để làm một máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Hiện tại, 20 gia đình ở thôn Cơ Kiều bắt đầu dùng phát minh này. Ông Mã nói: "Miễn có ánh nắng mặt trời là máy nước nóng của tôi sẽ nấu nóng trong vòng 10 phút". Ông cho biết phải mất 4 năm để chế tạo máy nước nóng đặc biệt này và ông ta gọi đó là "Máy nước nóng Bảo Bình bằng nhiệt mặt trời".

   

Thân mẫu ông Mã bị bịnh phong thấp từ năm 2003 và cần nước nóng để tắm. Dùng rơm và củi để đun nước không mấy thuận tiện, cho nên ông thí nghiệm với nhiều loại vật liệu khác hầu xem có thể chế tạo một hệ thống nấu nước nóng hữu hiệu. Những kết quả từ việc dùng từ túi ny lông đen và chai truyền nước biển của y học để làm máy nước nóng không được công hiệu. Cuối cùng, sau nhiều lần thử nghiệm và cải thiện, chai bia đem lại kết quả khả quan mà ông đang tìm.

Ông Mã rất vui sướng với máy nước nóng làm bằng tay và chi phí thấp này, nên ông bắt đầu giới thiệu với làng xóm. Máy nước nóng bao gồm 66 vỏ chai bia, nhóm thành 6 chai, và chỉ cần 1 ngày để lắp ráp. Mỗi ngày, máy có thể cung cấp nước nóng cho 3 người. Do đó, đây là một hệ thống thân thiện môi sinh, tiện lợi và kiết kiệm năng lượng. Những ai dùng thử qua hệ thống này rất khâm phục hiệu quả của nó. Từ đó, càng nhiều người đã bắt đầu dùng. Ông Mã chỉ dẫn cách lắp ráp và sử dụng máy nước nóng và đưa chúng tôi đi thăm những người khác trong thôn đang sử dụng máy này.

   

Giờ đây ông Mã trở nên rành nghề hơn trong việc chế tạo máy nước nóng, ông còn sáng chế một dụng cụ khoan cho việc này. Ông sẵn sàng chỉ dạy kỹ thuật này cho bất kỳ ai muốn học bởi vì nó tiết kiệm năng lượng và giúp bảo vệ môi sinh. Nguyện vọng lớn lao nhất của ông là chia sẻ miễn phí máy nước nóng bằng nhiệt mặt trời miễn phí cho những ai cần trong cũng như ngoài nước.  

Ông Mã rất ngạc nhiên và vui mừng khi nghe Thanh Hải Vô Thượng Sư trao tặng cho ông "Giải Gương Anh hùng Sáng tạo". Hân hoan đón nhận giải thưởng và tiền thưởng, ông nói: "Tôi rất cảm ơn sự ủng hộ và khích lệ từ Thanh Hải Vô Thượng Sư và Truyền hình Vô Thượng Sư. Tôi sẽ cải tiến máy nước nóng nhiều hơn nữa để thêm nhiều người được lợi ích từ đó".

Chúng tôi chúc mừng ông được nhận giải thưởng danh dự và hy vọng ông sẽ tiếp tục làm ra nhiều phát minh lợi ích cho địa cầu.

Chú thích: "Máy nước nóng Bảo Bình bằng nhiệt mặt trời" bao gồm 3 phần: Bể chứa trong phần đầu có thể dùng 2 lần như một thùng bằng kim loại. Phần nhì là những vỏ chai bia và phần thứ ba gồm các ống nước và ống nối. Bước đầu để làm máy nước nóng là khoan một lỗ vào đáy của mỗi chai. Sau đó, gắn ống nước và phần nối vào. Sự phối hợp uyển chuyển nhiều cách. Cần 11 nhóm 6 chai, tổng công là 66 chai bia. Có thể thêm nhiều chai hơn tùy theo trường hợp.