Dr. David Suzuki

Tổng hợp từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 63 2007.01.01

Nhà di truyền học, học giả, và phát thanh viên nổi tiếng thế giới, tiến sĩ David Suzuki đã giáo dục quần chúng hơn 40 năm nay về các vấn đề môi sinh. Tiến sĩ Suzuki là tác giả của hơn 30 cuốn sách và đã được mang danh khắp thế giới như một bậc thầy về môi sinh.

Năm 1979, Tiến sĩ Suzuki trở thành người điều khiển chương trình Nature of Things (Bản chất của muôn loài), là một trong những tiết mục nổi tiếng nhất của đài truyền hình Gia Nã Ðại. Trong ba thập niên, chương trình được giải thưởng này đã giúp khán giả hiểu thêm về các chủ đề khác nhau như ngôn ngữ của loài vật, sự tăng trưởng của nghề trồng trọt, và tương lai của Bắc Cực. Luôn luôn đi trước thời đại, vào năm 1987 ông phát hình một chương trình chưa từng có trước đây, tập trung vào đại dịch AIDS/ HIV, cung cấp cho khán giả kiến thức ban đầu về căn bệnh này.


Từ năm 1990, Tổ chức David Suzuki đã dấn thân trong việc tìm kiếm những giải pháp mới mẻ giúp bảo tồn thế giới thiên nhiên. Gần đây nhất, tổ chức này đã đứng ra khuyến khích Gia Nã Ðại thực thi Nghị định Kyoto của Liên Hiệp Quốc về giảm khí gây hiệu ứng nhà kính. Thế giới đã công nhận niềm đam mê cho ngành khoa học của Tiến sĩ Suzuki. Các giải thưởng cho ông bao gồm giải UNESCO về khoa học, huy chương của Chương trình Môi sinh Liên Hiệp Quốc và được bổ nhiệm là Sĩ quan của Gia Nã Ðại. Ông được các trường đại học ở Gia Nã Ðại, Mỹ và Úc Ðại Lợi phong tặng 15 học vị tiến sĩ danh dự. Thêm vào đó, các dân tộc đầu tiên của Gia Nã Ðại đã tôn vinh ông với năm tên dân tộc và chính thức được hai bộ tộc công nhận.

Gần đây, tiến sĩ Suzuki du hành khắp Gia Nã Ðại, thăm viếng 50 thành phố, trong chuyến đi mang tên "Nếu bạn là Thủ tướng". Mục tiêu của chuyến đi này là tìm hiểu người Gia Nã Ðại khắp toàn quốc muốn làm gì để bảo vệ môi sinh, và trình những sự quan tâm này lên chính quyền của Ottawa. Ðể công việc này được dễ dàng hơn, có một trang mạng (http://youtube. com/group/you4PM) để mọi người có thể tải lên đoạn băng thâu hình tại nhà dài 15-30 phút của chính họ bày tỏ quan điểm của mình. Ông David Susuki tin tưởng rằng bảo vệ thế giới chúng ta là quyền lợi và trách nhiệm của mọi người.

Ngày nay, tiến sĩ Suzuki đã dâng hiến thời gian của mình nói lên cho công chúng biết tầm quan trọng của thiên nhiên. Ðược tôn trọng là người nói ra sự thật, ông được xếp ngang hàng với Carl Sagan và Jacques Cousteau, như một trong các đại sứ về khoa học có ảnh hưởng nhiều nhất.

Ðể vinh danh sự tận tụy và sốt sắng của ông trong việc bảo vệ thiên nhiên, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã ban tặng cho ông Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới. Ông đã bày tỏ lòng cảm tạ như sau: "Xin cảm ơn Ngài đã tuyên dương việc làm của tôi. Tôi vô cùng vinh dự làm người nhận giải thưởng này".


Reference:
http://www.cbc.ca/greatest/top_ten/nominee/suzuki-david.html