Lính cứu hỏa ‘Xe số 2’: Từ một hành động tử tế biến thành viễn ảnh to lớn

Do ban báo chí Austin (nguyên văn tiếng Anh) 2006.08.05

Vào ngày 5 tháng 8, Kim niên 3 (2006), đại biểu của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã trao tặng Giải Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới cho đội cứu hỏa mang tên "Xe số 2" tại thủ phủ Austin của tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Người Mỹ gốc Á tại Austin. Tất cả các thành viên của đội cứu hỏa, gồm trung úy Scott Walters, nhân viên cứu hỏa James Rae, Rip Esselstyn, Derick Zwerneman, Matt Moore và một thành viên mới, anh Steve Martinez, đều là những người ăn chay. Câu chuyện của "Xe số 2" vê việc các nhân viên cứu hỏa chuyển sang ăn chay đã được đăng trên Bản Tin 167.

Buổi lễ bắt đầu với đoạn phim ngắn giới thiệu Sư Phụ "Bước trên đường tình thương". Tiếp theo, các nhân viên cứu hỏa được giới thiệu từng người một trên khán đài. Mỗi người kể chuyện họ bắt đầu ăn chay ra sao, và điều này đã giúp họ về phương diện thể chất và tinh thần như thế nào. Lời ngỏ đầu tiên của anh Rip Esselstyn là ý tưởng của anh về đoạn phim "Bước trên đường tình thương", cho biết anh cùng chia sẻ ước mơ tuyệt vời của Sư Phụ cho thế giới. Anh cũng nhấn mạnh rằng, một hành động tử tế, ước vọng muốn giúp người bạn đồng nghiệp thay đổi cách sống không lành mạnh đã biến thành một viễn ảnh lớn lao hơn nó đã chuyển thành một sứ mạng thông tin đến quần chúng, nâng cao ý thức của họ về lợi ích sức khỏe của việc ăn chay. Ðội cứu hỏa giờ đã bắt đầu viết sách về lối sống trường chay và những kinh nghiệm của họ. Một nhân viên cứu hỏa cũng cho biết, khi được gửi sang một trạm khác, anh đã giới thiệu lối sống ăn chay lành mạnh đến những nhân viên cứu hỏa tại đó.

Sau buổi lễ, trong khi dùng bữa trưa do đồng tu chuẩn bị, các nhân viên Rip Esselstyn, Derick Zwerneman, Matt Moore và Steve Martinez đã trả lời cuộc phỏng vấn của đồng tu. Họ cho biết ăn chay đã giúp họ tăng sức chịu đựng trong khi làm việc chữa lửa. Anh Rip nói: "Mình không thể nào biết trước việc gì đang xảy ra nơi góc đường, và chuyện gì sắp đến Ngọn lửa rất tàn nhẫn và rất khó dập tắt. Chúng tôi phải phản ứng lẹ làng". Và không phải chỉ làm việc với ngọn lửa, họ còn phải chứng kiến nhiều cảnh bạo động, nhiều nạn nhân đau khổ, nhiều tai nạn xe cộ, và 90% cú điện thoại gọi đến là về y tế.

Họ cần phải có năng lực hồi phục từ phút này sang phút khác, và sẵn sàng chuẩn bị cho bất cứ hiểm họa nào sắp đến. Anh Matt Moore cho biết, ăn chay đã giúp anh không cần ngủ nhiều như khi trước, nhất là khi có những cú gọi về đêm. Tất cả đều đồng ý rằng, nếu không ăn chay lành mạnh, họ sẽ cảm thấy tệ hơn nhiều. Anh Derick cho biết nếu không ăn chay, anh sẽ không còn đủ năng lực để dành cho gia đình.

Mọi người cho biết việc ăn chay đã giúp họ gắn bó hơn trong tình đồng đội. Họ muốn giáo dục quần chúng về sự nguy hiểm của việc ăn thịt, theo cách họ giáo dục trẻ em về sự nguy hiểm của việc chơi diêm quẹt. Anh Rip nhấn mạnh rằng hiện tại viễn ảnh của họ là nâng cao ý thức quần chúng về lợi ích sức khỏe của việc ăn chay, và đem thông tin đến càng nhiều người càng tốt. Ðội cứu hỏa đã cảm tạ đồng tu về buổi lễ trao giải tuyệt vời, và cho biết họ cảm thấy rất vinh hạnh được nhận lãnh bằng tưởng lục từ Thanh Hải Vô Thượng Sư.