Tiến sĩ James Hansen: Vị lãnh đạo anh dũng trong khoa học khí hậu thay đổi

Do Ban Tin tức Giải thưởng (nguyên văn tiếng Anh) 2008.04.14

Ðầu năm 1988, Tiến sĩ James Hansen của Viện Goddard về Nghiên cứu Không gian của NASA Goddard và là một trong những chuyên gia về khí hậu hàng đầu của thế giới, đã phát biểu trước thượng nghị viện Hoa Kỳ, chứng minh bằng các mô hình điện toán và các dữ liệu về nhiệt độ rằng hiệu ứng nhà kính gây ra bởi con người đang làm thay đổi khí hậu của địa cầu. Vào thời điểm đó ít có người ý thức được tình trạng nghiêm trọng đang đe dọa, nhưng hiện nay đa số các khoa học gia và các viên chức trong xã hội đang yêu cầu lời khuyên chuyên nghiệp của ông về đề tài này.

Suốt nhiều năm, Tiến sĩ Hansen thực hiện sứ mệnh của mình là giải thích về nạn hâm nóng toàn cầu và sự nhất trí của giới khoa học về sự nghiêm trọng của khủng hoảng này tới hàng loạt khán giả thuộc mọi tầng lớp khác nhau, từ công chúng đến viên chức chính phủ. Như nhiều nhà nghiên cứu khoa học về khí hậu dày dạn, Tiến sĩ Hansen ngày càng quan tâm hơn về những kết quả nghiên cứu của họ, cho nên thông điệp của ông gửi thế giới là: “Nếu lượng thán khí thải toàn cầu tiếp tục gia tăng ở tốc độ của thập niên qua, nghiên cứu cho thấy sẽ có nhiều tác hại thảm khốc, bao gồm mực nước biển dâng cao ngày càng nhanh, hạn hán, lũ lụt xảy ra thường xuyên hơn và áp lực đối với đời sống hoang dã và thực vật gia tăng vì sự thay đổi nhanh chóng của các vùng khí hậu”.  Thật vậy, theo lời của Tiến Sĩ Hansen, chúng ta có thể “đang nhìn một hành tinh khác biệt”.

Tiến Sĩ Hansen tiếp tục đẩy mạnh chiến lược và chính sách ngăn chặn những thiên tai liên quan đến khí hậu và tin rằng: “Công chúng nên được tường trình một cách thành thật về những kết quả nghiên cứu và những gợi ý cho một chính sách giải quyết chung”. Tìm cách giúp các cấp chính quyền hiểu được và đánh giá lại những ưu tiên của họ, ông đã đưa ra nhiều biện pháp, kể cả việc lập tức tạm ngưng hoạt động các trạm năng lượng than đá. Nói về sự khẩn cấp của khủng hoảng này, ông nói: “Chúng ta thật sự không còn thời gian. Chúng ta thật sự phải bắt đầu trong vài năm tới, để chúng ta thật sự đi trên một đường lối khác”.

Vị khoa học gia và người lãnh đạo người Mỹ xuất sắc này đã nhận được hơn 20 giải danh dự công nhận việc làm của ông, bắt đầu vào năm 1977 với giải Thành tựu Ðặc biệt Goddard. Vào ngày 16 tháng 2 năm 2008, Hội Phát triển Khoa học Mỹ Châu (AAAS) đã vinh danh ông cho những hành động gương mẫu trong việc giúp đỡ trưởng dưỡng sự tự do và trách nhiệm khoa học. Gần đây, Tiến sĩ Hansen nhận giải Gương Anh hùng Sáng ngời Thế giới từ Thanh Hải Vô Thượng Sư cho nhiều đóng góp và việc làm can đảm của ông. Giải thưởng được trao tặng “nhằm công nhận sự thẳng thắn dám nói sự thật, gợi ý thức toàn cầu về tình trạng của hành tinh và chủ trương thay đổi để cứu vãn hành tinh kỳ diệu của chúng ta”. Mặc dù ông không thể đích thân nhận giải vì thời khóa biểu bận rộn, Tiến sĩ Hansen đã khiêm tốn nói như sau trong lá thư cảm tạ: “Chắc chắn đây là sự ban khen khác thường nhất tôi từng nhận được và tôi rất vinh dự và vui mừng tiếp nhận”.

Xin gửi lời chúc mừng đến Tiến sĩ Hansen vì đã can đảm truyền đạt cho thế giới thông điệp quan trọng về nạn hâm nóng toàn cầu. Cầu mong những nỗ lực hợp tác của các nhà khoa học, các cấp chính quyền và công chúng mang lại một sự thay đổi hoàn toàn trong phương hướng hầu giúp đưa tinh cầu của chúng ta đi trên một con đường có tính cách xây dựng hơn.